Công ty TNHH SX & TM Kim Hoàng | Hotline : 0913 593 824 - 0982 921 388

Những phương pháp in vải hiện nay

In vải là một quá trình trang trí vải dệt bằng cách sử dụng bột màu, thuốc nhuộm hoặc các vật liệu liên quan khác dưới dạng hoa văn. Mặc dù dường như được phát triển từ việc vẽ tay trên vải, nhưng những phương pháp như vậy cũng rất cổ xưa. Có bằng chứng về việc in ấn được thực hiện ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 4 TCN. Hàng dệt in thời tiền Colombia đã được tìm thấy ở Peru và Mexico. Dệt may in đã trở nên rất tinh vi và đòi hỏi kỹ năng của nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế.

Những phương pháp in vải hiện nay

Hiện nay có 4 phương pháp in dệt chính là in khối, trục lăn, in lụa và in chuyển nhiệt. Trong mỗi phương pháp này, việc sử dụng màu, thường là dạng sánh, sau đó là cố định, thường là hấp hoặc làm nóng, sau đó loại bỏ màu thừa bằng cách giặt. Các kiểu in được phân loại là trực tiếp hoặc phóng điện. Trong in trực tiếp, bột nhão màu được in trực tiếp trên vải. Đối với in xả, vải được nhuộm đầu tiên bằng màu nền, màu này sẽ bị phá hủy bằng thuốc thử hoặc chất khử, được mang trong bột in. Hành động này có thể để lại thiết kế đã thải màu trắng trên nền màu, mặc dù bột nhão in cũng có thể chứa các chất tạo màu không bị tác nhân xả phá hủy, tạo ra thiết kế lem màu, sai lệch màu. Dưới đây là những thông tin cơ bản về 4 phương pháp in vải phổ biến hiện nay.

1. In khối

Các mẫu in sẽ được tạo hình trên các khối gỗ với những đường chạm khắc thiết kế nổi bật, được làm từ các mảnh gỗ rắn hoặc bằng cách liên kết nhiều loại gỗ khác nhau. Khi thiết kế bao gồm nhiều chi tiết phức tạp cùng với kích thước lớn. Các đường nét tinh xảo thường được tạo nên bằng các dải đồng, và các hiệu ứng khác thu được bằng các dải đồng xen kẽ với nỉ. Vải cần in được trải trên cao su, dán keo vào vị trí hoặc ghim vào khăn trải sau gắn trên bàn. Màu sắc được phủ đều lên khối, và hoa văn được đóng dấu trên vải cần in, sử dụng cán của một chiếc búa nhỏ nặng, để hỗ trợ sự thẩm thấu của hồ dán. Sau đó, nhiều màu hơn sẽ được áp dụng cho khối và quá trình được lặp lại bằng cách sử dụng chốt cao độ để có được sự liên kết. Sau khi vải đã được in hoàn toàn bằng một màu, các màu khác được áp dụng theo cách tương tự cho đến khi thiết kế hoàn chỉnh. Mặc dù in khối đang trở nên quá tốn công và tốn kém cho mục đích thương mại, nhưng một số bản in đẹp nhất đã được thực hiện theo cách này.

2. In con lăn

Kỹ thuật này được sử dụng bất cứ khi nào vải dài được in với cùng một thiết kế. Chiếc máy hiện đại, dựa trên một chiếc máy được phát minh lần đầu tiên vào năm 1783, bao gồm một hình trụ bằng gang lớn ở giữa, trên đó trải qua một tấm chăn dày vô tận cung cấp sự hỗ trợ đàn hồi cho vải. Vải nền, được gọi là màu xám ngược, được đặt giữa chăn và vải để ngăn chăn bị ố vàng. Mặc dù trước đây được làm bằng vải cotton, hầu hết các màu xám lưng hiện đại đều là đai liên tục bằng nylon. Tấm chăn và mặt sau màu xám được kéo căng thích hợp để vải di chuyển qua máy khi hình trụ trung tâm quay. Con lăn in khắc, mỗi con một màu, ép vào vải và hình trụ trung tâm. Hoa văn trên con lăn được khắc trên bề mặt của một vỏ đồng được đỡ trên trục gá. Khắc chất lượng cao là điều cần thiết để in ấn tốt. Mỗi trục in được cung cấp một trục lăn trang trí màu xoay, được nhúng một phần vào máng bột in. Các lưỡi dao được mài mịn (lưỡi bác sĩ) loại bỏ lớp bột màu thừa trên các khu vực không được cạo của các con lăn này và mỗi con cũng có một lưỡi xơ vải. Vải in đi từ ống trụ chính và qua buồng sấy và hấp để cố định màu. Mặc dù máy này chỉ in một mặt của vải, máy lăn hai mặt, thực chất là sự kết hợp của hai máy con lăn, in cả hai mặt. Máy in hiện đại là những máy chính xác hoạt động trơn tru được trang bị ổ lăn được thiết kế cẩn thận và các cơ cấu thủy lực hoặc khí nén để đảm bảo áp suất đồng nhất và tính linh hoạt. Áp suất được điều chỉnh từ một bảng thiết bị và mỗi con lăn được điều khiển độc lập. Đăng ký tự động được thực hiện bằng điều khiển nút nhấn điện từ và động cơ điện hiện đại cung cấp các ổ đĩa biến tốc, vận hành trơn tru. 

3. In lụa

In lụa có thể là một phương thức in bằng tay hoặc một quy trình máy tự động. Đầu tiên, tấm vải được đặt trên bàn in, được dán keo vào vị trí hoặc ghim vào màu xám phía sau, sau đó thiết kế được áp dụng thông qua một màn hình làm từ lụa hoặc gạc nylon được căng trên một khung gỗ hoặc kim loại, trên đó thiết kế cho một màu đã được tái sản xuất. Đây thường là một quá trình chụp ảnh, mặc dù sơn tay với sơn chặn có khả năng chống chịu thích hợp là một giải pháp thay thế. Một màn hình được đặt trên vải trên bàn để chống lại các điểm dừng đăng ký, đảm bảo khớp mẫu chính xác. Keo in được đổ lên mép màn hình gần người vận hành nhất và dùng chổi cao su phết lên bề mặt màn hình để màu được đẩy qua các phần hở. Màn hình được di chuyển cho đến khi một màu được áp dụng cho vải. Đối với ứng dụng của các màu khác, quá trình được lặp lại với các màn hình khác nhau.

4. In chuyển nhiệt

Sự phổ biến của vải polyester dẫn đến sự phát triển của một hình thức in hoàn toàn mới: in chuyển nhiệt, in hoa văn trên giấy với các loại thuốc nhuộm được lựa chọn kỹ càng. Sau đó, giấy được áp dụng cho vải bằng cách đưa hai tấm với nhau qua một loại lịch nóng, và mẫu được chuyển từ tấm này sang tấm khác. Phương pháp này mở ra những khả năng mới, chẳng hạn như tạo ra hiệu ứng bán sắc.

Trong tất cả các ngành in dệt, bản chất và đặc biệt là độ nhớt của bột in là rất quan trọng và chất làm đặc được sử dụng phải tương thích với tất cả các thành phần khác. Đối với các phương pháp thông thường, chất làm đặc là những thuốc thử như tinh bột, kẹo cao su tragacanth, alginat, ete metyl xenluloza và natri cacboxymetyl xenluloza. Nhiều loại thuốc nhuộm có thể được áp dụng, bao gồm cả trực tiếp bông, thùng, chất nhuộm màu và thuốc nhuộm hoạt tính, cũng như màu sắc tố. Hầu hết thuốc nhuộm được cố định bằng cách hấp hoặc làm già, theo phương pháp mẻ hoặc liên tục, và việc cố định nhanh hơn được thực hiện bởi quá trình lão hóa nhanh — ví dụ, cho phép thời gian hấp ngắn hơn bằng cách sử dụng các máy nhỏ hơn. Sau khi hấp, vải phải được giặt kỹ để loại bỏ thuốc nhuộm và chất làm đặc, đảm bảo độ bền khi vò.

Hầu hết các vật liệu dệt có thể được in mà không cần xử lý trước đặc biệt, nhưng vải len thường được khử trùng bằng clo trước khi in. Đầu (sợi len dài, song song), in sọc, được sử dụng cho các hiệu ứng hỗn hợp và sợi dọc in tạo ra hiệu ứng bóng mờ. Thảm chần gòn được in bằng quy trình được thiết kế để đảm bảo độ xuyên sáng tốt.

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
9433 *
Messenger