Công ty TNHH SX & TM Kim Hoàng | Hotline : 0913 593 824 - 0982 921 388

4 LỖI IN ẤN TRỞ THÀNH XU HƯỚNG SÁNG TẠO

Mặc dù khác biệt với thế giới thiết kế đồ họa, in ấn luôn mê hoặc nhiều nhà thiết kế, những người đã cố gắng hiểu công nghệ này và sử dụng nó cho mục đích sáng tạo của riêng họ. Sức mạnh của in ấn không chỉ nằm ở việc đạt được sự tái tạo tinh vi và chính xác nhất có thể. Ngay cả những khiếm khuyết có nghĩa là quá trình in thiếu sự hoàn hảo chính thức cũng có thể trở thành một mạch máu phong phú để thử nghiệm, như các ví dụ chúng tôi sẽ cho bạn thấy minh họa.

Chúng tôi học hỏi từ những sai lầm của mình và nhờ vào những lỗi truyền thống được coi là lỗi in mà chúng tôi có thể khám phá các tính năng đồ họa mới và đưa ra các giải pháp vượt xa các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện có. Thông qua các lỗi như thế này, các nhà thiết kế đã mạo hiểm và xác định lại lĩnh vực kỹ thuật in ấn.

Một số lỗi in ấn truyền thống, tôn giáo đã được diễn giải lại như những lựa chọn sáng tạo có ý thức tiết lộ quá trình cơ bản.

Màn hình Halftone

Sàng lọc Halftone là một phương pháp để chuẩn bị hình ảnh để in. Nó sử dụng các chấm có kích thước và khoảng cách khác nhau để tái tạo độ dốc màu. 

Kỹ thuật này dựa trên ảo ảnh quang học: các chấm nhỏ của màn hình hòa trộn với nhau để tạo ra màu sắc và độ dốc rõ ràng bằng mắt người. Màu sau đó được tạo ra bằng cách in một số màn hình chồng lên nhau ở các góc khác nhau (thường là bốn trong mô hình CMYK).

Để ảo ảnh quang học hoạt động, các chấm phải đủ nhỏ để không bị cảm nhận riêng lẻ. Trước đây, màn hình bán sắc có thể nhìn thấy bằng mắt thường thường là dấu hiệu của việc in kém chất lượng được sản xuất với giá rẻ.

Ngay từ những năm 1920, Herbert Bayer đã bắt đầu khám phá các khả năng của màn hình bán sắc bằng cách phủ chúng để tạo hiệu ứng moiré hoặc mở rộng chúng . Tuy nhiên, chính sự ra đời của in ấn cơ học đã thực hiện thử nghiệm nghiêm túc với màn hình. Một nhà thiết kế đồ họa bậc thầy để thử sức mình là Wolfgang Weingart. Bị cuốn hút bởi in thạch bản in offset, mọi khía cạnh mà anh ta muốn kiểm soát, Weingart đã định nghĩa dấu chấm của màn hình quang cơ học là khối xây dựng vô hình, nhưng thiết yếu của toàn bộ quá trình. Việc sử dụng phim quang cơ cho phép anh ta thao tác với văn bản và hình ảnh, làm biến dạng và thay đổi chúng hơn nữa bằng cách phóng to và phủ lên màn hình. Các tác phẩm kết quả là vô cùng sáng tạo và rực sáng những con đường mới trong thế giới thiết kế đồ họa.

Một ví dụ thú vị khác về màn hình bán sắc có thể được tìm thấy trên tạp chí Retromundo , được thiết kế vào năm 1986 bởi Álvaro Sotillo.

Overprinting

Nói chung, trong in ấn, nếu hai phần tử màu khác nhau trùng nhau, phần của phần tử dưới cùng được phủ bởi phần tử trên cùng là bị đánh bật ra, nói cách khác, không được in. Các phần tử sau đó được sao chép trên các tấm và được in liên tục để các lề được chia sẻ của chúng chạm vào nhưng mực không trùng nhau. Thay thế quá mức xảy ra thay vào đó khi hình dạng của các yếu tố chồng chéo được duy trì và một yếu tố được in lên trên các yếu tố khác, do đó tạo ra màu thứ ba. Không giống như màu sơn trong tranh, mực in thường rất trong suốt và ngay lập tức rõ ràng khi chúng trùng nhau.

Ngay từ những ngày đầu, việc in đè đã được coi là một lỗi kỹ thuật, vì nó đã tiết lộ quá trình in ấn cơ bản, do đó, làm ô nhiễm thông điệp của tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, từ giữa thế kỷ XX, một số nhà thiết kế bắt đầu thấy ý nghĩa thú vị trong hiệu ứng cụ thể này. Những người tiên phong đầu tiên trong những năm 1920 và 1930 là những người Hà Lan Piet Zwart và Paul Schuitema , những người sẽ cách mạng hóa kiểu chữ với sự rõ ràng chính thức và sự nhạy bén của họ để thử nghiệm, đặc biệt là khi nói đến kỹ thuật. Trong công việc của họ, hình ảnh và khối màu thường bị chồng chéo, tạo ra nhiều lớp.

Từ những năm 1950 trở đi, do một phần không nhỏ do tác phẩm của Max Huber , trong đó hình ảnh, màu sắc, biểu tượng và kiểu chữ thường chồng chéo, in đè trở thành một thiết bị được sử dụng rộng rãi trong nghệ thuật quảng cáo.

Hết đăng ký

Khi một hình ảnh hoặc đồ họa được in nhiều hơn một màu, mỗi màu phải được in riêng trong các giai đoạn liên tiếp và sau đó phải đăng ký, nghĩa là kiểm tra xem mỗi màu đã được in đúng vị trí chưa. Nếu có độ lệch thậm chí là nửa milimet, hình ảnh sẽ bị mất đăng ký, kết quả sai lệch ngay lập tức rõ ràng với mắt thường: màu sắc sẽ trộn ở các cạnh để tạo ra một viền tối hoặc sẽ có một khoảng cách giữa chúng, để lại một lề trắng.

Việc đăng ký chính xác hình ảnh và văn bản từ lâu đã là mối quan tâm lớn của các nhà in và kỹ thuật viên in. Mặc dù phần mềm và công nghệ in ngày nay giúp dễ dàng có được màu sắc được đăng ký hoàn hảo, nhưng vẫn thường thấy màu sắc đăng ký trong các sản phẩm được sản xuất hàng loạt.

Một dấu hiệu của chất lượng thấp, in ấn giá rẻ, đăng ký kém được một số nhà thiết kế xem là một thủ thuật sáng tạo. Vào những năm 1960, Muriel Cooper, một nhà thiết kế đã dành phần lớn sự nghiệp làm việc tại MIT, đã tham gia rất nhiều vào việc sử dụng các công nghệ thiết kế mới và thử nghiệm in ấn. Trong các dự án khác nhau, cô cố tình sử dụng các hình ảnh đăng ký để truyền đạt cảm giác chuyển động và tính biểu cảm cao hơn, như bìa của Bauhaus (1969). Một ví dụ nổi tiếng khác là poster Your Turn, My Turn của April Greiman (1983), sử dụng hình ảnh đã đăng ký để tạo hiệu ứng 3D.

Gần đây, trong tác phẩm Just in Time , Xavier Antin đã tạo ra một cuốn sách được in bằng bốn máy in ấn một cho mỗi màu - xuất hiện từ năm 1880 đến 1976. Kết quả cuối cùng, với hiệu ứng chuyển động không đồng bộ và màu sắc đặc biệt của nó, đã đạt được bởi một quy trình sản xuất kết hợp các thời đại, công nghệ và kỹ thuật khác nhau.

Dấu máy in

Trong in ấn letterpress, các dấu khác nhau được đặt theo quy ước ở lề của vùng in để kiểm tra xem hình ảnh đã được sao chép chính xác chưa. Điểm chung nhất của các nhãn hiệu này là những dấu hiệu cho biết vị trí cần cắt trang tính (dấu cắt xén) và những dấu hiệu đảm bảo sự liên kết chính xác của nội dung (dấu đăng ký). Ngoài những thứ này, bạn sẽ thường thấy các dải màu, được sử dụng để kiểm tra mật độ mực. Các dấu hiệu khác truyền tải các mẩu thông tin khác nhau có thể xuất hiện ở lề, chỉ biến mất khỏi thành phẩm khi kết thúc quá trình in.

Ngôn ngữ hàng ngày của máy in, những biểu tượng này đã mê hoặc nhiều nhà thiết kế, những người đã tái sử dụng chúng trong bối cảnh mới. Một ví dụ điển hình là Fanette Mellier, người có tấm áp phích Mẫu vật có thể được đọc như một sự tôn vinh tuyệt vời cho biểu tượng của in ấn. Được tạo ra để quảng bá một triển lãm về thiết kế biên tập ở Chaumont, Pháp, poster hoàn toàn được bao phủ trong các biểu tượng kỹ thuật và màu sắc trong một tuyên bố tự phản xạ về quy trình sản xuất của chính nó. Một nếp gấp cho thấy văn bản in ở mặt sau.

Một ví dụ nữa về nỗi ám ảnh của các nhà thiết kế đồ họa với nhãn hiệu máy in là hội thảo Dấu đăng ký mở rộng được tổ chức tại ECAL bởi NORM (Dimitri Bruni và Manuel Krebs), khuyến khích sinh viên khám phá và mở rộng nhãn hiệu đăng ký như một ngôn ngữ thiết kế sử dụng kết hợp các ký hiệu và màu sắc.

 

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
7465 *
Messenger