Công ty TNHH SX & TM Kim Hoàng | Hotline : 0913 593 824 - 0982 921 388

TÌM HIỂU VỀ LỊCH SỬ VÀ CÔNG NGHỆ ĐẰNG SAU IN ẤN - BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT IN ẤN TẠI LEIPZIG

In ấn là hoàn toàn quen thuộc với chúng ta ngày nay, cho dù ở dạng của báo hay các tài liệu in khác, hoặc trực tuyến trên các ứng dụng và phương tiện kỹ thuật số. Văn bản bằng văn bản có mặt ở khắp nơi, và máy in cá nhân cho phép chúng ta chuyển hình ảnh từ máy in sang giấy với tốc độ lớn và dễ dàng. Vì vậy, không có gì lạ khi chúng ta nhanh chóng quên đi sự phát triển và lan rộng của ngành công nghiệp in ấn như thế nào, việc in ấn (đặc biệt là sách) như một phương tiện truyền tải văn hóa.

Bảo tàng Nghệ thuật In ấn chịu trách nhiệm chăm sóc và bảo tồn di sản này, cũng như đưa nó vào sử dụng thực tế hàng ngày. Bảo tàng nằm ở quận Plagwitz ở phía tây của Leipzig. Đằng sau vẻ đẹp, mặc dù khá độc đáo, mặt tiền là một sân trong cho thấy lịch sử công nghiệp của tòa nhà, với những viên gạch đỏ và cửa sổ cao với những thanh gỗ màu trắng. Quận Plagwitz của Leipzig đã được quy hoạch và phát triển vào thế kỷ 19 như là một khu công nghiệp, và tòa nhà ngày nay bảo tàng có một lịch sử công nghiệp của riêng nó, ban đầu được dùng làm công trình in ấn.

Sân trong của bảo tàng; những viên gạch đỏ là điển hình của các tòa nhà công nghiệp. Hình: Bảo tàng nghệ thuật in ấn Leipzig

Một nơi cho các kỹ thuật in lịch sử và bảo quản của họ

Trong khi tiền sảnh và sảnh vào hiện đại và được trang bị phần lớn bằng gỗ, các không gian triển lãm vẫn giữ được cảm giác của nhà máy cũ. Tòa nhà gói gọn tinh thần sản xuất; bạn sẽ nghĩ rất ít về điều đó nếu bất cứ lúc nào, những người sắp chữ mặc áo vét và tạp dề trắng đổ xuống sàn nhà máy trong khi những người đi trước ngồi trong văn phòng kín kính của họ. Mọi thứ đều sạch sẽ, tiện dụng và được trang bị tối thiểu - giống như một nhà máy thực tế. Tuy nhiên, các công nhân nhà máy đã nhường chỗ cho các nhân viên bảo tàng, những người có kinh nghiệm hoặc được đào tạo về in ấn. Các nhân viên trình diễn máy móc và giải thích từng chức năng, cho dù đó là in letterpress, intaglio hay in phẳng.

In thạch bản: tiền thân để in offset

Nói về in phẳng, chuyến tham quan triển lãm bắt đầu bằng một máy in thạch bản trong phòng máy lớn ở tầng trệt. Máy nặng 12 tấn và có thể tạo ra số lượng lớn các bản in thạch bản. Nó được cấu thành từ một tấm đá vôi được chuyển sang giấy theo cách mà chỉ một số bộ phận nhất định chấp nhận mực, trong khi những phần khác đẩy lùi nó. Kỹ thuật này được thể hiện và giải thích tại bảo tàng ban đầu bằng cách sử dụng một bàn tay nhỏ. Phương pháp được phát minh bởi Alois Senefelder và là tiền thân của in offset ngày nay. In thạch bản làm tăng sự phổ biến của in màu trong thế kỷ 19 và thậm chí đầu thế kỷ 20.Theo cách riêng của mình, đá được sử dụng để in trong báo in thạch bản nặng khoảng 200 kg. Giai đoạn cuối cùng quyến rũ của quá trình nhìn thấy tốc độ thu thập bánh đà lớn và cỗ máy ổn định thành nhịp điệu, đưa các tờ in vào khay, nơi chúng được thu thập bằng tay.

Báo chí in thạch bản có từ năm 1894 và được xây dựng bởi công ty Faber & Schle Rich. Hình: Bảo tàng nghệ thuật in ấn Leipzig

Giống như báo in thạch bản, các máy lớn hơn trong thể loại letterpress đã tối ưu hóa và cải thiện tốc độ của nghệ thuật in.Các mô hình sơ bộ cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách giải quyết vấn đề theo thời gian. Các máy ép hoạt động bằng tay đầu tiên thực sự bắt mắt. Trong tiền sảnh là một bản sao của máy ép trục vít làm hoàn toàn bằng gỗ. Một Griffin, động vật huy chương của người viết thư, là vinh quang đăng quang của cỗ máy. Những người kế thừa cho mô hình này, các máy ép chuyển đổi, đặc biệt nổi bật nhờ trang trí trang trí công phu của họ. Một bức tượng kim loại của Johannes Gutenberg đã tô điểm cho một báo chí như vậy, ví dụ. Báo chí chuyển đổi áp dụng áp lực tăng lên bằng cơ chế đòn bẩy. Kim loại dần trở thành vật liệu được lựa chọn trong việc xây dựng mô hình này, vì nó bền hơn và ít nhạy cảm hơn với sự dao động của nhiệt độ và độ ẩm.

Bản sao của một máy ép trục vít; ngày ban đầu bắt đầu từ năm 1740. Hình ảnh: Bảo tàng nghệ thuật in ấn Leipzig

Báo chí Hagar ', một báo chí chuyển đổi được phân phối từ năm 1866 trở đi. Bức tượng tượng trưng cho nghệ sĩ Julian Gutenberg. Hình: Christian Wöllecke

In ấn và typography đi đôi với nhau

Việc sắp chữ, được thực hiện tại xưởng đúc, cũng cho thấy việc in ấn phức tạp như thế nào.Quá trình này bao gồm việc thiết kế một ma trận đóng vai trò là khuôn mẫu cho kiểu chữ. Trong khi một vật liệu mềm hơn được sử dụng cho các ma trận trong đó khuôn được định hình bằng tem thép (cứng), các chữ cái được đúc bằng hợp kim chì, thiếc và một số antimon - thứ hai mang lại cho nhân vật sự chắc chắn mà chúng yêu cầu. Điều này cũng vậy, có thể được sao chép rất trung thực. Những người đam mê công nghệ chắc chắn nhận được giá trị tiền của họ - cho dù đó là thông qua việc in thư hoàn toàn tự động bằng máy đúc kiểu tự động, hoặc làm lại việc thay thế máy đánh chữ cuối cùng bằng máy, theo cách của máy đánh chữ, sẽ đảm nhận công việc đúc và sắp chữ. Du khách có thể tìm hiểu về sự phát triển công nghệ này thông qua các mô hình 'Linotype' của bảo tàng.

Mô hình kiểu mẫu 'Nhanh' từ năm 1958. Hình ảnh: Klaus D Sonntag

Các máy in ấn phức tạp và mạnh mẽ khác bao gồm máy ép công việc 'Bản gốc Heidelberger Tiegel' rất phổ biến hoặc động cơ xi lanh dao động 'Gudrun' (còn gọi là Mặt trận Victoria). Với ba nhà khai thác, máy ép chuyển đổi có thể in khoảng 80 tờ mỗi giờ, nhưng từ năm 1812 trở đi, máy ép tốc độ cao đầu tiên cho phép tạo ra 800 đến 1.000 tờ trong cùng một khoảng thời gian. Các mô hình sau này đạt được sản lượng 5.000 tờ một giờ. Triển lãm 'Heidelberger Tiegel' quản lý 5.500. Điều này là có thể bởi vì các tờ được sấy khô trong quá trình in và với một số kiểu nhất định, các tờ cũng được in và xếp chồng tự động. Những đổi mới luôn gắn bó chặt chẽ với tình hình lịch sử ở quốc gia đã cho. Một tỷ lệ đáng kể của sự phát triển ở Anh đã xảy ra trong suốt cuộc Cách mạng Công nghiệp. Một chuyến tham quan có hướng dẫn của triển lãm cũng giải thích rằng, trước đây, máy móc không phải lúc nào cũng hoạt động chỉ bằng hơi nước, mà bằng lao động thủ công (đôi khi cả lao động trẻ em).

Máy ép trục chính Heidelberg; hình ảnh: Bảo tàng nghệ thuật in ấn Leipzig

Một cái nhìn sâu sắc có ý nghĩa về lịch sử văn hóa và công nghệ in ấn

Đối với tất cả sự hấp dẫn trực quan của chúng, các máy trưng bày không được đánh giá cao. Thật vậy, sự thôi thúc liên tục để hoàn thiện nghệ thuật in ấn là có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các kỹ thuật truyền thống hơn đang bị giới hạn trong lịch sử; trên thực tế, họ vẫn sở hữu một sức hấp dẫn nhất định - không chỉ là khi các nghệ sĩ sử dụng chúng. Trong những trường hợp như vậy, trọng tâm không phải là nhu cầu của sản xuất hàng ngày; thay vào đó, các khía cạnh nhất định của các phương pháp lịch sử được đưa vào lợi ích của phương pháp nghệ thuật. Một ưu điểm khác của bảo tàng là nó thường xuyên tổ chức và điều hành các dự án để đảm bảo rằng các kỹ thuật in thực sự tồn tại - ví dụ như trong việc sản xuất áp phích, thư mời và tờ rơi.

Hình: Christian Wöllecke

Để đạt được tốc độ và sự đơn giản trong kiểu chữ và in ấn mất nhiều thời gian hơn mọi người thường nghĩ. Thật vậy, rất nhiều thời gian đã trôi qua giữa thời đại của Gutenberg và sự xuất hiện của máy in gia đình hiện đại. Đây là những gì làm cho bảo tàng như một nơi thú vị cho cả chuyên gia và người dân thăm quan. Mặc dù đáng buồn thay, ngày nay chúng bị lãng quên, công nghệ in đã đóng một phần cơ bản trong 500 năm qua của lịch sử loài người. Bất cứ ai tìm kiếm một giới thiệu lịch sử và công nghệ cho chủ đề này không nên tìm kiếm gì ngoài Bảo tàng Nghệ thuật In ấn. 

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
1756 *
Messenger