Công ty TNHH SX & TM Kim Hoàng | Hotline : 0913 593 824 - 0982 921 388

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Từ thời cổ đại, loài người đã tìm kiếm và tinh chỉnh các kỹ thuật cho phép các hình dạng và dấu hiệu được sao chép nhanh chóng và tự động mà không cần phải vẽ hoặc viết từng cái riêng lẻ. Hơn 35.000 năm trước, con người đã sử dụng bàn tay của mình như những chiếc bút chì mà họ thổi bột màu để trang trí hang động của họ. Đây không chỉ là một bản vẽ đơn giản, mà là một quy trình tự động cho phép sản xuất hàng loạt nhanh chóng và thô sơ .

Ngày nay, in công nghiệp dường như là một thế giới khác xa với một hành động thủ công và bản năng; đúng hơn, đó là một quá trình cơ giới hóa sử dụng các công nghệ tiên tiến. Điều đó nói rằng, ngoại trừ in kỹ thuật số (chỉ có thể nhờ vào máy tính), gần như mọi kỹ thuật in khác được sử dụng ngày nay trên thực tế đã phát triển từ các quy trình thủ công được phát minh từ nhiều thế kỷ trước.

Dưới đây chúng tôi mô tả các kỹ thuật chính để tái tạo các dấu hiệu và biểu tượng mà con người đã nghĩ ra trong nhiều thế kỷ. Một số bây giờ không còn được sử dụng cho sản xuất quy mô lớn, nhưng tiếp tục được đánh giá cao trong thế giới nghệ thuật vì các tính năng đặc biệt của chúng. Tuy nhiên, các kỹ thuật khác đã được hoàn thiện dần dần và cơ giới hóa để sử dụng ở quy mô công nghiệp, nhưng vẫn dựa trên cùng một hiệu trưởng cơ bản.

1. In khắc gỗ

                                                                    Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Xuất xứ: Trung Quốc, thế kỷ 11

Xylography, còn được gọi là khắc gỗ, là phương pháp in lâu đời nhất được biết đến. Kỹ thuật này bao gồm khắc một khối gỗ bằng cách sử dụng một thước để loại bỏ các phần không in. Các bộ phận trong bức phù điêu sau đó được in mực để khi được ép vào chất nền (giấy hoặc vải), chúng sẽ chuyển một hình ảnh phản chiếu sang hình khắc trên khối.

Khắc gỗ thậm chí còn được sử dụng để in toàn bộ sách, sử dụng các khối mang cả văn bản và hình minh họa, cho đến khi giới thiệu loại in di động của tác giả Julian Gutenberg trong nửa sau của thế kỷ 15.

Tuy nhiên, kỹ thuật tiếp tục được sử dụng bởi các nghệ sĩ. 

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Katsushika Hokusai, Làn sóng lớn ngoài khơi Kanagawa, 1830-1831.

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Lyonel Feininger, Nhà thờ, Bìa cho Chương trình của Nhà nước Bauhaus ở Weimar, 1919, Bauhaus-Archiv Berlin

 

2. Chalcography

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

 

Xuất xứ: Đức hoặc Flanders, 1480. Florence, 1500.

Chalcography là một kỹ thuật khắc được sử dụng để tạo ra hình minh họa. Không giống như xylography, hình ảnh được tạo ra theo hướng tích cực thay vì tiêu cực và được khắc trực tiếp lên tấm in.

Kỹ thuật này bao gồm khắc một tấm kim loại và sau đó rạch các vết rạch, nói cách khác là các rãnh. Bằng cách áp dụng áp lực bằng cách sử dụng một máy ép, mực được lắng đọng trong các rãnh được chuyển đến chất nền.

Phương pháp trực tiếp liên quan đến việc khắc tấm bằng tay, trong khi phương pháp gián tiếp, được gọi là khắc , sử dụng các hóa chất ăn mòn để khắc hình ảnh lên một tấm kim loại. Trong kỹ thuật thứ hai, tấm được phủ một chất kháng axit; một kim sau đó được sử dụng để tạo ra hình ảnh được in bằng cách loại bỏ lớp phủ này. Các tấm sau đó được nhúng trong axit, trong đó phát sinh các phần chưa được khám phá. Độ sâu của vết mổ phụ thuộc vào thời gian tấm được ngâm trong axit.

Rotogravure là một hình thức ghi chép tiên tiến hơn, sử dụng máy in quay với các hình trụ đã được khắc bằng phương pháp quang hóa. Mực được chuyển sang giấy bằng hệ thống các ô có độ sâu khác nhau. Các ô càng sâu, chúng có thể giữ càng nhiều mực và kết quả in càng đậm.

Nhờ khả năng tái tạo hình ảnh bóng bẩy, độ trung thực cao, từ nửa đầu thế kỷ 20, nó đã được sử dụng để in các tạp chí đại chúng.

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Goya, Giấc ngủ của lý trí tạo ra quái vật, 1799, khắc, Madrid, Museo Nacional del Prado.

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Giorgio Morandi, Cuộc sống tĩnh lặng với năm đối tượng, 1956, etchedGoya

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Cine-Romanzo '(5 tháng 4 năm 1931, số 156). Cine-Romanzo 'là tạp chí lớn đầu tiên của Ý được in bằng ống đồng roto

3. In Thạch bản

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Xuất xứ: Alois Senefelder, Munich, 1790

Đặc điểm chính của in thạch bản, dựa trên các tính chất hóa học khác nhau của mực và nước, là các phần được in và các phần trống nằm trên cùng một mặt phẳng. Quá trình này yêu cầu sử dụng một loại đá vôi xốp đặc biệt mà hình ảnh được vẽ bằng bút chì mỡ và sau đó ngâm trong nước. Trong khi các phần chưa được bao phủ được bao phủ trong một màng nước, những phần được hút trong dầu mỡ sẽ đẩy nước; khi được đổ mực, chỉ những phần được vẽ trước đó mới chiếm hết mực . Khi tấm được ép, mực được chuyển sang giấy. Trong in thạch bản màu, một tấm riêng biệt được sử dụng cho mỗi màu.

Kỹ thuật in thạch bản là tiền thân của phương thức in offset tại các công ty in xuất khẩu, thay thế đá vôi bằng một tấm kim loại mang văn bản và hình ảnh. Tấm này được đặt trên một hình trụ và mực. Hình ảnh được in trên hình trụ sau đó được chuyển (bù offset) vào một hình trụ khác được phủ một tấm chăn cao su. Hình ảnh cuối cùng được chuyển sang giấy, được chuyển qua giữa hình trụ chăn và hình trụ ấn tượng. Nhờ một kỹ thuật khác gọi là kiểu mẫu, có thể tái tạo hình ảnh trên các tấm với độ chính xác cực cao.

Ngày nay, in offset là hệ thống được sử dụng phổ biến nhất để in số lượng lớn.

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

James McNeill Whistler, Nocturne, 1878

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Xi lanh cho in offset

 

4. In lụa

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Xuất xứ: Trung Quốc, thế kỷ 10-13

 

In lụa, là một kỹ thuật sử dụng màn hình vải làm ma trận từ đó mực được chuyển lên đế.

Mặc dù kỹ thuật này đã được giới thiệu đến châu Âu từ Viễn Đông vào thời trung cổ, nhưng chỉ gần đây nó mới được sử dụng rộng rãi tại các công ty hàng may mặc

Ban đầu là lưới lụa , ngày nay màn hình được làm từ nylon hoặc các loại sợi tổng hợp khác. Nó được bao phủ bởi một nhũ tương không thấm nước ở các khu vực cụ thể để mực chỉ có thể thấm vào các lỗ trên lưới đã bị bỏ lại, đi qua chất nền bên dưới. Mực được đẩy qua màn hình bằng một thanh gọi là vắt có cạnh cao su ép vào màn hình. In nhiều hơn một màu đòi hỏi một màn hình riêng cho mỗi màu.

Ưu điểm rất lớn của in ấn màn hình là khả năng in trên một loạt các chất nền . Đó là lý do tại sao kỹ thuật này được sử dụng cho cả sản xuất thủ công quy mô nhỏ và để in quy mô công nghiệp các biển báo đường, gương, đồ nội thất, thiết bị điện, thiết bị thể thao, giày dép, túi xách và hơn.

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Màn hình David McCabe, Andy Warhol và Gerard Malanga in nền cho một tác phẩm nghệ thuật.

Tìm hiểu về các kỹ thuật in

Máy in lụa tại Marimekko, Helsinki. Ảnh của Erin Dollar .

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
5720 *
Messenger